Friday, May 7, 2010

<<< ถ้าต้องการจะนั่งรถไฟไปเชียงใหม่ ก็ควรขึ้นสายที่ไปถึงเชียงใหม่จะดีกว่า >>>


ถ้าต้องการนั่งรถไฟไปเชียงใหม่แต่กลับไปนั่งรถไฟสายที่ไปถึงแค่อยุธยาต่อให้ท่านทุ่มเงินทุ่มทองทุ่มเทยังไงหรือจะซื้อตั๋วไปสักกี่ใบก็ไปได้แค่อยุธยา


เพราะป้ายสุดท้ายของสายนั้นคืออยุธยาถ้าท่านต้องการจะไปเชียงใหม่ทำไมไม่นั่งสายที่ไปเชียงใหม่เลยทีเดียวต่อให้ท่านเบื่ออยากลงที่อยุธยาก็มีโอกาสได้ลงและถึงไวกว่าด้วยเพราะว่าสายไกลๆ จะวิ่งได้เร็วกว่าสายใกล้ๆและจะได้ไม่ต้องเสียเวลา


ไปรอเปลี่ยนขึ้นสายไปเชียงใหม่อีกครั้ง ที่สถานีอยุธยาซึ่งต้องเปลี่ยนที่นั่งใหม่ ต้องนั่งรอซื้อตั่วใหม่ถึงตอนนั้นอาจ วุ่นวาย และ สับสน


ดังนั้นถ้ารถไฟทั้งสองสายนี้มีจุดประสงค์ว่าจะขนคนไปอยุธยาเหมือนๆ กันแต่อีกสายจะเลยไปถึงเชียงใหม่ซึ่งไปถึงหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งก็ไม่ควรขัดแย้งกัน


ไม่ควรจะกลัวใครมาแย่งผู้โดยสารยกเว้นมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง เช่น อาจขาดรายได้ถ้าไปสายนั้นมากเกินไปหรืออาจทำให้คนไม่มาขึ้นสายนี้เลยอาจต้องยุบไปอะไรพวกนี้


ถึงต้องกีดกัน ไม่ให้ผู้โดยสาร ได้มีโอกาสได้เลือกหรือกีดกันไม่ให้ผู้โดยสารได้มีโอกาสได้รับคำชี้แจงแนะนำจากอีกสายหนึ่ง


ถ้าเป็นรถไฟที่มีเจ้าของคนเดียวกันเช่น รฟท.ก็ไม่จำเป็นต้องรู้สึกว่าต้องกีดกันสายใดสายหนึ่งและอาจแนะให้ได้ว่าสายนี้คนเริ่มแน่นใครจะไปสายเชียงใหม่โปรดไปอีกสายหนึ่งจะถึงไวกว่าและไม่ต้องไปต่อรถอีกถ้าเป็นลักษณะนี้แล้วจะพูดได้ว่าเป็นพวกเดียวกันหรือเป็นคนในบริษัทเดียวกันได้


แต่ถ้ากีดกันกันท่ากันทุกอย่างเดาได้ว่าคงเป็นคนละบริษัท เพราะมองลักษณะว่าเป็นคู่แข่งไม่ใช่ลักษณะมองว่าเป็นพวกเดียวกัน


ยังไม่รวมถึงว่าถ้าเป็นฝ่ายไม่ถูกกันเข้ามาเทคโอเว่อร์หรือส่งคนเข้ามาเพื่อกันท่ากีดกันไม่ให้ขบวนสายไปเชียงใหม่ได้ไปถึง


โดยตั้งสายอยุธยามาดักทางแล้วอาจขับขวางทางไปแบบช้าๆถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่างไปเรื่อยๆเพื่อให้รถไฟสายเชียงใหม่ไม่สามารถแซงไปได้


แถมยังไม่ยอมหลีกทางให้เมื่อถึงสถานีที่สามารถสับราง


ได้ถ้าปล่อยไปแบบนี้รถไฟสายเชียงใหม่ มีโอกาสที่จะไปไม่ถึงเชียงใหม่อาจต้องล้มเลิกไปก่อน


เมื่อสายเชียงใหม่ล้มเลิกไปแล้วก็เข้าทางฝ่ายตรงข้ามทันที เพราะสายอยุธยาถึงไม่ล้มเลิกไปแบบเงียบๆหลังสายไปเชียงใหม่ล้มไปแล้ว ก็ไปได้แค่อยุธยา แล้วก็ปล่อยผู้โดยสารที่อยากไปต่อเคว้งคว้างอยู่แถวนั้น


"ถ้าต้องการจะนั่งรถไฟไปเชียงใหม่ ก็ควรขึ้นสายที่ไปถึงเชียงใหม่จะดีกว่า"
DJ.1

No comments:

Post a Comment